สำรวจบ้านส่องอาหารจานโปรดของปลวก รู้ก่อนสายรีบกำจัดปลวกก่อนบ้านพัง

สำรวจบ้านส่องอาหารจานโปรดของปลวก  รู้ก่อนสายรีบกำจัดปลวกก่อนบ้านพัง

บ้านคือวิมาน สถานที่พักกายทิ้งร่างจากความเหน็ดเหนื่อยอ่อนล้า บ้านแสนสุขที่ทุกคนคงอยากให้บ้านของเราคงความสวยงามไว้นาน ๆ จึงตั้งใจดูแลบ้านอย่างทะนุถนอมปัดกวาดเช็ดถูไม่ว่างเว้นแต่ละวัน แต่รู้หรือไม่ว่าบ้านใช่ดูแลแค่ภายนอก ภายในผนังชั้นในของบ้านเป็นอีกส่วนในมุมมืดที่ไม่สามารถมองเห็นได้ง่าย ๆ แบบพื้นที่ภายนอกทั่วไป และด้วยความเข้าถึงยากนี้เองจึงเป็นที่ซ่อนชั้นยอดของวายร้ายตัวจิ๋วอย่างปลวก แมลงตัวน้อยที่สามารถทำลายบ้านคุณได้ทั้งหลัง แต่ไม่ใช่ภายในชั่วพริบตา เพราะกว่าปลวกจะกัดกินบ้านของคุณจนพังนั้นใช้เวลานานพอสมควร เพียงแค่คุณไม่ทราบมาก่อน วันนี้เราจึงมีเกร็ดความรู้เล็ก ๆ น้อย ๆ เกี่ยวกับอาหารปลวกที่โปรดโปรน พื้นที่ส่วนไหนของบ้านที่คุณต้องระวังและตรวจตราเป็นพิเศษ รู้ก่อนสายเกินแก้ เร่งกำจัดปลวกก่อนวิมานของคุณจะมลายหายวับไปกับตา

 

ส่อง 3 จุดที่ต้องหมั่นตรวจเช็ค อาหารจานโปรดที่ปลวกโปรดปราน

จิ๋วแต่แจ๋ว ตัวเล็กไม่กี่มิลลิเมตร แต่โค่นบ้านขนาดหลายสิบหลายร้อยตารางวาได้ทั้งหลัง โดยลักษณะการดำเนินชีวิตของปลวกจะชอบอาศัยอยู่ในที่มืดชื้น และต้องมีสิ่งห่อหุ้มหรือปกคลุมบริเวณนั้น ๆ แถมพฤติกรรมการกินของเจ้าวายร้ายยังชอบกินเนื้อไม้จากด้านใน ภัยเงียบที่แฝงตัวอยู่ในความมืดที่แอบย่องมายึดบ้านของคุณเป็นอาหารมื้อพิเศษหล่อเลี้ยงตัวเองและครอบครัวชาวปลวก

ด้วยเหตุนี้จึงทำให้การตรวจหาว่าส่วนไหนของบ้านที่ถูกปลวกกัดแทะไปแล้วบ้าง เป็นเรื่องที่ไม่ง่ายเอาเสียเลย ซึ่ง 3 จุดที่ปลวกนิยมเลือกกินราวกับบริเวณนั้น ๆ คืออาหารปลวกอันโอชะ ไม่ว่าบ้านของคุณจะเป็นบ้านแบบไหน 3 จุดดังต่อไปนี้คือจุดเฝ้าระวังที่คุณควรเริ่มต้นจับตามอง

1. โครงสร้างในส่วนที่เป็นไม้ภายในตัวบ้าน

เพราะอาหารของปลวกคือไม้ ไม่ว่าจะเป็นไม้อะไรก็ตาม ก็อย่าได้วางใจ หมั่นตรวจและเฝ้าดูอยู่เป็นระยะว่ามีสิ่งผิดปกติหรือไม่ อาทิ เสียงกัดแทะ เมื่อเคาะแล้วเสียงแสดงถึงเป็นบริเวณที่มีช่องว่างเป็นโพรง กลวงอยู่ภายใน สิ่งเหล่านี้เป็นเครื่องหมายยืนยันได้ชัดเจนมากว่า บ้านของคุณโดนเจ้าตัวป่วนเล่นงานเอาเสียแล้ว

2. วงกบประตูและหน้าต่าง รวมถึงขอบบัวของพื้นบ้าน

อุปกรณ์ตกแต่งบ้านเหล่านี้นิยมทำมาจากไม้ อีกทั้งอยู่ในตำแหน่งที่ใกล้ชิดกับผนังซึ่งเป็นบริเวณที่ปลวกสามารถเดินทางมาเยือนได้โดยง่าย โดยส่วนมากไม้บริเวณเหล่านี้มักเลือกใช้ไม้ที่ง่ายต่อการกัดกิน ไม่ใช้ไม้ที่มีเนื้อแข็งจนเกินไป จึงง่ายต่อการถูกปลวกกัดกินจนเกิดความเสียหาย และพังได้เร็วกว่าบริเวณอื่น

3. ฝ้า เพดาน และวอลเปเปอร์

อีกหนึ่งจุดที่น้องปลวกชอบมาก และเป็นอีกส่วนหนึ่งของบ้านที่คนส่วนมากคาดไม่ถึง หรือนึกไม่ถึงด้วยซ้ำว่าจะมีปลวกได้ ด้วยวัตถุดิบที่ส่วนมากมักทำจากไม้น้ำหนักเบา อย่างไม้อัด หรือไม้ที่มีความชื้นค่อนข้างสูง จึงเป็นอาหารอันโอชะจานโปรดที่ปลวกชื่นชอบเป็นอย่างมาก

รู้แบบนี้รีบกลับไปตรวจเช็ค 3 จุดเฝ้าระวังนี้กันโดยเร็วว่ามีความผิดปกติเกิดขึ้นหรือเปล่า ลองจับปนเคาะดูว่าเสียงเนื้อไม้ยังแน่นเหมือนเดิมไหม หรือเอาหูแนบดูว่ามีเสียงเดินหรือเสียงกัดแทะเนื้อไม้จากน้องปลวกหรือไม่ หรือหากลองตรวจสอบเองเบื้องต้นแล้วยังไม่มั่นใจ หันมาใช้บริการสหยูนิคอร์กรุ๊ปกันดีกว่า ผู้เชี่ยวชาญที่รับกำจัดปลวกและแมลงอย่างครบวงจร ดูแลกำจัดปลวกด้วยความเข้าใจจากทีมงานมืออาชีพที่นอกจากประสบการณ์แล้วยังการันตีด้วยปริญญาตรีด้านแมลงทุกคนครบทั้งทีม วางใจมอบบ้านให้สหยูนิคอร์กรุ๊ปดูแล เพื่อให้บ้านที่คุณรักอยู่คู่คุณและครอบครัวตราบนานเท่านาน

แบบฟอร์มติดต่อกลับ